Chủ đầu tư đề nghị trả lại hầm Hải Vân do không được đặt trạm thu phí

Tại cuộc họp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) ngày 21/6 vừa qua, chủ đầu tư Dự án hầm đường bộ Hải Vân đề nghị trả lại dự án.

Hạng mục mở mang hầm Hải Vân (thuộc dự án hầm Đèo Cả) bao gồm 2 Giai đoạn: Giai đoạn 1 thực hành tu sửa, nâng cấp hầm Hải Vân số 1, tuyến đường dẫn và đường qua đèo Hải Vân. Giai đoạn 2 thực hành mở rộng hầm Hải Vân số 2 và xây dựng tuyến đường dẫn mới.

tuổi 1 của hạng mục mở mang hầm Hải Vân đã hoàn tất được hơn 1 năm (với giá trị hơn 1.200 tỷ đã được nghiệm thu và kiểm toán). Thi công được 50% hầm Hải Vân 2 và đã ứng gần 300 tỷ đồng cho công tác quản lý, vận hành hầm Hải Vân 1 từ 2016 đến nay.

Với khối lượng công việc đã thực hiện và nguồn vốn đầu tư rất lớn nhưng đến nay cơ sở, cơ chế cho việc hoàn vốn cho Dự án là không có, dự án không có 1 trạm thu phí. Trong khi giao kèo ký với Bộ GTVT chủ đầu tư được thu tại hai trạm thu phí là Nam Hải Vân từ 01/01/2017, trạm La Sơn - Tuý Loan từ đầu năm 2019 để hoàn vốn cho dự án và có kinh phí vận hành quản lý.

Trạm thu phí Nam Hải Vân không được thu do trạm Bắc Hải Vân đang thu cho Dự án hầm Phước Tượng – Phú Gia đặt ngay tại cửa Bắc hầm Hải Vân. Bộ trưởng Bộ GTVT đã báo cáo Quốc hội không thu phí tại trạm La Sơn – Túy Loan để hoàn vốn cho đầu tư xây dựng hầm Hải Vân.

Chủ đầu tư đề nghị trả lại hầm Hải Vân do không được đặt trạm thu phí - Ảnh 1.

Chủ đầu tư dự án đề nghị trả lại công tác vận hành hầm Hải Vân cho Nhà nước.

Ông Lưu Xuân Thủy – Phó Chủ tịch trực Hội đồng quản trị Công ty CPĐT Đèo Cả cho biết, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam thỏa thuận với nhà đầu tư về kinh phí quản lý, vận hành hầm Hải Vân (văn bản số 11242/BGTVT ngày 4/10/2017). Đến nay, sau nhiều lần làm việc, Tổng cục đường bộ Việt Nam vẫn chưa xác định được kinh phí để thỏa thuận với nhà đầu tư. Hầm Hải Vân đã vận hành hơn 12 năm nay bằng nguồn ngân sách quốc gia, uổng nhà đầu tư hiện nay vận hành cũng chỉ ngang bằng khi vận hành của Tổng cục Đường bộ Việt Nam trước đây.

“Tôi sẽ ít HĐQT Công ty đề nghị Đại hội đồng cổ đông ưng chuẩn việc giao trả lại công tác quản lý, vận hành hầm Hải Vân cho Tổng cục đường bộ Việt Nam từ ngày 01/07/2018” - ông Lưu Xuân Thủy nói.

Ông Thủy cũng cho biết thêm, hạng mục hầm Hải Vân có tổng vốn đầu tư khoảng 8.300 tỷ đồng, đã hoàn tất Giai đoạn 1 và thực hiện quản lý, vận hành từ năm 2016, song song đã thi công hơn 50% chiều dài hầm Hải Vân 2 (3.200md/6.300md).

Trong khi đó, Dự án BOT Phước Tượng – Phú Gia với phí đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng với hai hầm dài chưa đến 500 m, thì lại được nghiễm nhiên đặt trạm thu phí tại cửa hầm Hải Vân (đặt ngoài phạm vi dự án mà họ thực hành). “Phải chăng thi bang lai xe may Bộ GTVT đang bảo trợ, dung túng cho sự bất đồng đẳng này?” – ông Thủy đặt câu hỏi./.



Theo Hoài Lam

VOV

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
Tin tức cửa cuốn 247 © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top