Cụ thể, ngày 14/5/2018 Bộ Giao thông chuyển vận nhận được văn bản số 1071/TĐC-TBT ngày 26/4/2018 từ phía Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng về góp ý của EU liên can tới dự thảo Nghị định 116 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, du nhập và kinh dinh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.

Theo đó, EU yêu cầu hoãn thời thời gian thực thi với lý do Nghị định 116 có thể gây ra sự phân biệt đối giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. song song, EU tiếp tục đề nghị phía Việt Nam thừa nhận tương đương giấy chứng nhận kiểu loại ô tô…Ngoài ra, EU cho rằng Nghị định 116 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2018 nhưng đến tận ngày 7/3/2018 mới được công bố. Điều này không phù hợp với thông lệ quốc tế.

Trả lời về vấn đề này, đại diện Bộ liên lạc vận chuyển cho rằng Nghị định 116 và Thông tư 03 hoàn toàn hợp với tiêu chuẩn quốc tế và không ảnh hưởng đáng kể đến giao thương. Bộ liên lạc chuyên chở khẳng định: “Thông tư 03/2018/TT-BGTVT không tấm phải thông tin cho các bên liên can theo quy định của Hiệp định TBT”.

hệ trọng đến quy định về nghĩa vụ bảo đảm an toàn kỹ thuật và môi trường đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và nhập khẩu tại Điều 6, Nghị định 116, EU cũng cho rằng cần coi xét lại.

Trước đó, phía EU cũng từng đề xuất các cơ quan chức năng của Việt Nam xem xét bổ sung các điều khoản liên can đến việc tạm dừng hiệu lực và thu hồi giấy phép kinh doanh du nhập ô tô. giải đáp về vấn đề này, Bộ liên lạc chuyển vận khẳng định 4 tháng kể từ khi Nghị định 116 có hiệu lực thi hành đã có cả chục đơn vị được cấp giấy phép nhập khẩu xe hơi vào Việt Nam, điều đó chứng tỏ không có nhiều khó khăn.

“Đến nay ô tô nhập cảng từ các nước Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ, từ EU và Hoa Kỳ, Mexico… đã du nhập và được đưa ra thị trường”, đại diện Bộ GTVT lấy chứng dẫn.

nhìn từ thực tiễn cho thấy, thị trường ô tô trong nước đang có sự chuyển biến rõ rệt khi có khá nhiều doanh nghiệp nội địa hóa chuyển từ nhập cảng sang lắp ráp ngay trong nước và không ngừng mở mang quy mô hoạt động.

Đơn cử là Trường Hải - Thaco đã khánh thành tổ hợp sinh sản, lắp ráp xe Mazda với công suất 50.000 xe/năm, Tập đoàn Thành Công và Hyundai (Hàn Quốc) tuyên bố mở rộng nhà máy thứ hai tại Ninh Bình có công suất 60.000 xe/năm hay thương hiệu xe Nhật Bản Mitsubishi cũng chuyển sang lắp ráp đối với mẫu xe Outlander.

Với những dẫn chứng thực tại trên, có thể khẳng định Việt Nam đang là nơi có nhiều thời cơ để các hãng ô tô chân thành muốn phát triển lâu dài, nội địa hóa thay vì chỉ lợi dụng để vừa sản xuất, lắp ráp nhưng lại tăng cường du nhập để hưởng lợi.

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
Tin tức cửa cuốn 247 © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top